เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children with behaviorally and
Emotional disorders)
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ หมายถึง
ผู้ที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกติ เช่นคนปกตินาน ๆ ไม่ได้ หรือผู้ที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
ซึ่งพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นไม่เป็นที่ยอมรับและพอใจของมาตรฐานความประพฤติปฏิบัติของสังคม
ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย สอดคล้องกับสภาพการณ์
ซึ่งการจะจัดว่าใครมีความบกพร่องทางพฤติกรรม และอารมณ์ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่าง
ๆ ดังนี้
1. สภาพแวดล้อม
พฤติกรรมและอารมณ์ที่เป็นที่ยอมรับในสถานการณ์อย่างหนึ่ง
2. ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ความคิดเห็นของคนสองคนที่มีต่อพฤติกรรมอย่างเดียวกัน ย่อมไม่เหมือนกัน
3. เป้าหมายของแต่ละบุคคล
ซึ่งเป้าหมายจะเป็นตัวกำหนดทำให้การมองพฤติกรรมเดียวกันของคนสองคนมองกันคนละแง่
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์จะได้รับผลกระทบในลักษณะต่าง ๆ อาจจะเพียงข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อก็ได้ และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและมีมาเป็นเวลานานแล้วได้แก่
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์จะได้รับผลกระทบในลักษณะต่าง ๆ อาจจะเพียงข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อก็ได้ และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและมีมาเป็นเวลานานแล้วได้แก่
1. ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
2. ไม่สามารถรักษาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน
หรือกับครูได้
3. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
เมื่อเปรียบเทียบกับเด็กปกติอื่น ๆ ในวัยเดียวกัน
4. มีความคับข้องใจ
และมีความเก็บกดอารมณ์
5. แสดงอาการทางร่างกาย
เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆของร่างกายหรือมีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก และกำลังได้รับความสนใจจากทางการแพทย์ ทางจิตวิทยา และทางการศึกษา ได้แก่
1. เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
2. เด็กออทิสติก (Autistic) หรือบางคนเรียกว่า ออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก และกำลังได้รับความสนใจจากทางการแพทย์ ทางจิตวิทยา และทางการศึกษา ได้แก่
1. เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
2. เด็กออทิสติก (Autistic) หรือบางคนเรียกว่า ออทิสซึ่ม (Autisum)
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
s อุจจาระ
ปัสสาวะ รดเสื้อผ้า หรือที่นอน
s ยังติดขวดนม
หรือตุ๊กตา
s ดูดนิ้ว กัดเล็บ
s หงอยเหงาเศร้าซึม
s เรียกร้องความสนใจ
s อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
s ขี้อิจฉาริษยา ก้าวร้าว
s ฝันกลางวัน
s พูดเพ้อเจ้อ
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
(Learning Disorders – LD)
s เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
s เด็กที่มีปัญหาทางการใช้ภาษา
หรือการพูด การเขียน
s ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน
เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
s มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
s ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
s เล่าเรื่อง/ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
s มีปัญหาด้านการอ่าน
เขียน
s ซุ่มซ่าม
s รับลูกบอลไม่ได้
s ติดกระดุมไม่ได้
s เอาแต่ใจตนเอง
เด็กออทิสติก(Autistic
Disorder) หรือ ออทิสซึม(Autism)
s
เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้
s เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
s ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต
s ทักษะทางภาษา
s ทักษะทางสังคม
s ทักษะการเคลื่อนไหว
s ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง
ขนาดและพื้นที่
ลักษณะของเด็กออทิสติก
s อยู่ในโลกของตนเอง
s ไม่เข้าไปหาใครเพื่อปลอบใจ
s ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
s ไม่ยอมพูด
s เคลื่อนไหวแบบช้าๆ
s ยึดติดวัตถุ
s ต่อต้านหรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรง
และไร้เหตุผล
s มีทีท่าเหมือนคนหูหนวก
s ใช้วิธีสัมผัส
และเรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยวิธีการที่แตกต่างจากคนทั่วไป
เด็กพิการซ้อน (Children with
Multiple Disabilities)
s เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้มาก
s เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
s เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
s เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น